Quy trình trộn bê tông

Bê tông là vật liệu xây dựng rất quan trọng và phổ biến đối với công trình xây dựng. bê tông được sử dụng để thi công những hạng mục như rầm, sàn công trình, bê tông cọc, bê tông đúc sẵn….

Nó là vật liệu không thể thiếu trong công trình xây dựng, vậy những sản phẩm bê tông tốt, bê tông chất lượng được sản xuất ra sao hôm nay mình xin chia sẻ một số thông tin về quy trình sản xuất, trộn bê tông

Sau đây mình xin giới thiệu 2 quy trình trộn bê tông:

Phương pháp trộn bê tông tự trộn.
Việc đầu tiên trong công đoạn trộn bê tông tự trộn cần chuẩn bị đầy đủ các thành phần cốt liệu, trong đó có các thành phần nguyên liệu chính đó là: cát vàng, đá dăm, xi măng và nước.
Việc trộn tay được thực hiện theo công thức nhất định tùy vào mác bê tông mà người ta trộn theo tỷ lệ 1 xi, 3 cát, 6 hoặc 8 sỏi….
Xi măng được dùng trộn thủ công ( trộn tay ) là loại xi măng PCB 30. Khi hỗn hợp các nguyên vật liệu được tập trung lại một chỗ người ta tiến hành trộn vật liệu.
Trong khi trộn vật liệu cần chuẩn bị các dụng cụ như xẻng, thúng để đong vật liệu, cào để cào đá,…
Khi trộn hỗn hợp vật liệu trước tiên chúng ta sử dụng việc trộn khô trước trộn khô nhằm đảm bảo cho việc  đảo đều các vật liệu như đá, cát và xi măng đều nhau.
Khi nhìn thấy các thành phần cốt liệu trộn đều nhau rồi người ta mới cho nước vào trộn lại một lần nữa cứ như vậy việc trộn tay được thực hiện nhiều lần cho đến khi khối lượng bê tông đủ cho công trình.
Ngày nay việc khoa học công nghệ phát triển chính vì vậy kể cả trộn thủ công cũng có thùng trộn bê tông, việc trộn không còn vất vả mà tốn nhiều sức như trước nữa, thùng trộn thường mỗi lần trộn được 1 bao xi măng, cát đá theo cấp phối tùy thuộc vào mác bê tông yêu cầu….

Trộn bê tông bằng phương pháp thủ công
Trộn bê tông bằng phương pháp thủ công

Phương pháp trộn bê tông bằng máy:

Bước 1: chuẩn bị

Trước khi đưa máy trộn bê tông vào sử dụng bạn phải kiểm tra thật kỹ các bộ phận của máy và đảm bảo máy vẫn hoạt động bình thường. Nếu phát hiện thấy có vấn đề thì bạn phải tiến hành khắc phục trước khi đưa máy vào sử dụng.

Bước 2: Vận hành

–       Khởi động máy cho máy chạy không tải vài vòng, đổ nước cho ướt cối và cánh trộn để vữa bê tông không dính vào cối và cánh trộn.

–       Đổ 1 ít nước sau đó đổ xi măng và các nguyên vật liệu khác cùng một lúc và đổtiếp phần nước còn lại trộn đến khi đều.

–       Tùy vào mỗi loại máy dùng để trộn mà thời gian trộn khác nhau. Theo kinh nghiệm của người sử dụng trước đó thì mỗi mẻ trộn quay khoảng 20 vòng là đạt. Nếu trộn ít hơn 20 vòng thì chất lượng bê tông chưa đạt, còn nếu trộn lâu quá sẽ mất thời gian khiến năng suất mẻ trộn giảm đi.

–       Để tránh lượng bê tông bám dính nhiều vào thùng trộn thì cứ 2 giờ làm việc cần đổ vào cối trộn toàn bộ cốt liệu lớn và nước của mẽ trộn tiếp theo cho máy quay khoảng 5 phút rồi cho xi măng và cát vào trộn theo thời gian quy định.

Trộn bê tông bằng máy
Trộn bê tông bằng máy

Bước 3: Vệ sinh máy sau quá trình làm việc

Để máy sử dụng được lâu bền và không gây khó khăn cho lần sử dụng sau thì kết thúc quá trình làm việc cần vệ sinh máy sạch sẽ, dùng chổi và cọ để cọ sạch xi măng bám dính vào thùng trộn rồi rửa sạch bằng nước. Sau khi vệ sinh sạch sẽ máy xong ngắt toàn bộ nguồn điện để đảm bảo an toàn.

Trên đây là một số quy trình trộn bê tông đúng cách do Công ty Sao Mai cung cấp mà các bạn có thể tham khảo. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

  • Địa chỉ VP: Tổ 1, Tân Thành, Tân Quang, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên
  • Nhà máy: Khu công nghiệp Sông Công, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên
  • Điện thoại: 02083 845 072                      Fax: 02083. 645 007
  • Di động: 094 7777 271 / 0985 866 692
  • Số TK: 111 666 456 789 tại Ngân hàng Vietinbank, CN Lưu Xá, Thái Nguyên
  • Mã số thuế: 46 00 346 857
  • Email: saomaitn@gmail.com                 Website: www.saomaitn.com